Nhanh nhạy nắm bắt dịp trên nền tảng TikTok, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) không chỉ vững vàng vượt qua đại dịch, mà còn bứt phá doanh thu. Nhằm hỗ trợ SMB thúc đẩy quảng bá và kinh doanh hiệu quả, TikTok đã cho ra mắt chương
Đại dịch gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế toàn cầu. Nhưng ở một khía cạnh khác, đại dịch cũng được coi là "lửa thử vàng" cho khả năng tồn tại và thích nghi của SMB. Khu vực kinh tế Đông Nam Á là một minh chứng cụ thể, khi cho thấy triển vọng phục hồi, cũng như đà tăng trưởng năng động trong 3 năm vừa qua.
bẩm tình hình kinh tế - từng lớp quý I/2022 của Tổng cục Thống kê Việt Nam ban bố ngày 29/3 cho thấy, chỉ tính riêng trong quý I/2022, GDP đạt 92,175 tỷ USD, tăng 5,03% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này thậm chí cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc (4,8%) và Singapore (3,4%). Đáng chú ý, số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong năm 2021 cho thấy có tới 97% trong tổng số 800.000 doanh nghiệp đang hoạt động là SMB. Khối doanh nghiệp này chiếm 97% đóng góp GDP, 31% tổng thu ngân sách và cuộn hơn 5 triệu cần lao.
Nhận thấy nhu cầu phát triển mạnh mẽ của SMB, TikTok đã khai triển chương trình Follow Me nhằm cung cấp các hướng dẫn về cách thức xây dựng video sáng tạo, khởi tạo cộng đồng riêng, đồng thời san sẻ những bí quyết và hiểu biết về người dùng trên nền tảng.
Được ví như cuốn cẩm nang dành cho SMB, chương trình hướng tới đích nâng cao nhận thức và tương trợ các doanh nghiệp trong khu vực Châu Á, bao gồm cả Việt Nam, thúc đẩy kinh doanh thành công duyệt việc khai thác tối đa sức mạnh của TikTok.
Tận dụng ưu thế của video dạng ngắn
Với sự bùng nổ trong 3 năm trở lại đây, video dạng ngắn đang dần soán ngôi các định dạng văn bản, hình ảnh và được xem là hình thức tác động đến hành vi của người tiêu dùng hiệu quả nhất. Nghiên cứu của TikTok do Nielsen uỷ quyền năm 2020 cho thấy 69% người dùng thích xem các video ngắn để tìm hiểu về sản phẩm máy bơm công nghiệp hoặc dịch vụ. Đáng để ý, ở bước quan yếu nhất trên hành trình mua sắm, 84% được thuyết phục mua một sản phẩm hoặc dịch vụ từ việc xem video.
Không chỉ được thiết kế cho đối tượng ưu tiên thiết bị di động ngày nay, TikTok còn giúp giữ chân người dùng qua những nội dung ngắn được xây dựng dựa trên hệ thống đề xuất nội dung theo sở thích và quan điểm của họ. Qua đó, các SMB có thể xúc tiến tính hiệu quả của định dạng này để chính thức "ra bơm nước mắt" với cộng đồng và lan toả kết nối xúc cảm giữa thương hiệu và người dùng.
Đón đầu thiên hướng Shoppertainment
TikTok đã và đang trở thành nền tảng tiền phong đón đầu thiên hướng Shoppertainment (mua sắm phối hợp với tiêu khiển). Nghiên cứu TikTok với Boston Consulting Group thực hành vào năm 2022 cho thấy nếp mua hàng của người tiêu dùng đang đổi thay, và họ đang dùng internet để kiếm niềm vui.
Theo khảo sát, cứ 3 người thì có 1 người muốn việc mua sắm trở thành vui vẻ và tiêu khiển hơn. Người tiêu dùng có thể nói không với những lời chào hàng, nhưng họ sẽ nói có với những trải nghiệm tiêu khiển. cho nên, không khó hiểu khi khuynh hướng Shoppertainment được đánh giá sẽ mang đến cơ hội trị giá hàng nghìn tỷ đô la cho khu vực Châu Á - yên bình Dương, dẫn dắt người tiêu dùng từ tuổi nhận thức đến thời đoạn chuyển đổi một cách liền mạch hơn.
Câu chuyện thương hiệu mỹ phẩm Lagivado của Công ty TNHH Maxcos trên nền tảng TikTok là một tiêu biểu thành công như vậy. Nhận thấy tập người dùng trẻ tuổi của TikTok hợp với tập khách hàng mục tiêu, Lagivado quyết định phát triển kinh doanh bơm nước trên nền tảng với các video ngắn hướng dẫn cách chăm nom da được biểu thị một cách sinh động và sáng tạo.
Các nội dung này đóng một vai trò quan yếu trong việc nâng cao nhận thức về thương hiệu mới, cũng như tăng cường tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng. Chỉ với một khoản ngân sách hiệp với doanh nghiệp start-up để chạy lăng xê, doanh thu hàng tháng của Lagivado đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng nổi bật với hơn 20%.
Hình ảnh thương hiệu Lagivado
Cung cấp giải pháp quảng cáo liền mạch giúp tối ưu phí tổn
Bên cạnh việc rút ngắn quá trình thực hiện trên nền móng, TikTok còn cung cấp các bộ giải pháp quảng cáo cùng kho ý tưởng và chất liệu đầy sáng tạo nhằm giúp thương hiệu truyền tải thông điệp của sản phẩm theo hướng mới, độc đáo và cá nhân chủ nghĩa hoá hơn, đặc biệt tạo điều kiện cho SMB tự do sáng tạo với mức ngân sách tối ưu.
Tiêu biểu, Smart-Link Việt Nam - doanh nghiệp chuyên cung ứng các sản phẩm công nghệ chất lượng cao, trong đó có Thiết bị gia dụng Bear đã nhận thấy hiệu quả đáng sửng sốt chỉ sau 1 ngày triển khai chiến dịch trên TikTok.
Anh Ryan Phạm - giám đốc Marketing & Ecommerce Smartlink Việt Nam san sớt thêm: "Thông thường ở các nền tảng khác, người dùng sẽ mất nhiều thời kì hơn để thấy được hiệu quả về quảng cáo, thậm chí phải đóng cửa vì tốn quá nhiều uổng nhưng không thành công. Trong khi đó, dụng cụ quảng cáo của TikTok rất đơn giản mà vô cùng hiệu quả". Điều này giúp Bear có khả năng tự đánh giá và hệ thống lại các kênh hiệu quả và phù hợp với chiến dịch truyền thông, giúp phân bổ tối ưu thời gian, tiền nong và nhân công cho các mục đích khác.
Hình ảnh thương hiệu Bear Việt Nam
Chương trình Follow Me đấu là cột mốc quan trọng của TikTok trên hành trình tương trợ cho các doanh nghiệp SMB nói riêng và các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô nói chung. Điều này góp phần củng cố những cố của TikTok trong việc mang đến thời cơ cho các doanh nghiệp, giúp họ nâng tầm sự sáng tạo trong cách thức kể chuyện của mình, đồng thời tạo ra những tương tác cộng đồng một cách mới mẻ và ý nghĩa.
Ánh Dương
Nhịp sống kinh tế