Các hãng xe điện lớn trên thế giới, đặc biệt là những thương hiệu châu Á đang có thiên hướng đầu tư vào thị trường Đông Nam Á trong bối cảnh nhu cầu càng ngày càng cao.
Thị trường ô tô điện có tín hiệu phát triển ở Đông Nam Á khi các nhà sản xuất ô tô có kế hoạch bắt đầu sản xuất tại ít ra ba địa điểm trong năm nay, một bước quan yếu để làm cho những chiếc xe này có giá hợp lý hơn cho khách hàng trong khu vực.
Nhiều công ty trong số đó có hội sở chính yếu ở Trung Quốc và Hàn Quốc, trong khi các nhà sinh sản ô tô Nhật Bản - hiện chiếm hơn 90% tổng doanh số bán ô tô mới ở Đông Nam Á - lại tụt lại phía sau.
Wuling Hongguang Mini EV - dòng xe mini thuần điện đến từ Trung Quốc.
Chỉ vài tháng sau khi Hyundai Motor bắt đầu sinh sản quy mô lớn tại đơn vị sản xuất ô tô điện mới của mình ở Indonesia, công ty SAIC-GM-Wuling Car của Trung Quốc đã tiết lậu một mẫu xe điện mini hoàn toàn mới dự kiến sẽ bắt đầu được sinh sản tại quốc gia Đông Nam Á này vào cuối 12 tháng tới.
Cái tên được chọn là chiếc Wuling Hongguang Mini EV - dòng xe thuần điện bán chạy nhất Trung Quốc trong năm 2021. Mức giá khởi lăn tay 4.880 USD giúp mẫu xe này rất được ưa chuộng tại thị trường tỉ dân.
Chỉ cần phía liên doanh Trung Quốc giữ được mức giá giống ở Trung Quốc, khả năng thành công của Wuling Hongguang Mini EV là rất cao, vì phần đông ô tô tại đảo quốc này hiện đều có giá không dưới 35.000 USD. Trước đó vào năm 2021, tại đây chỉ có vỏn vẹn 700 xe điện bán vận chuyển hải sản tươi sống ra.
Hyundai Ioniq 5 là một trong những mẫu xe điện Hàn Quốc đang rất được quan tâm. |
Indonesia đang phá hoang trữ lượng khoáng sản dồi dào của mình để sinh sản pin và các công nghệ can dự đến xe điện. Jakarta đặt đích công cụ điện khí hóa chiếm 20% tổng số phương tiện được sản xuất trong nước vào năm 2025. Nước này cũng đang cung cấp các ưu đãi về thuế cho các nhà sinh sản để khuyến khích các khoản đầu tư mới.
|
Một nhà nước Đông Nam Á khác là Thái Lan đặt mục tiêu giúp tàu điện chiếm 30% sản lượng ô tô vào năm 2030. Vào ngày 9 tháng 6, quốc gia này đã giảm thuế đối với xe điện từ 8% xuống 2% để bảo đảm rằng phân khúc xe xanh này sớm được sản xuất trong nước. Chính phủ cũng cung cấp một khoản trợ cấp lên tới 150.000 baht (4.240 USD) cho mỗi chiếc được xuất xưởng.
Toyota Motor và SAIC Motor cũng đang hưởng lợi từ các ưu đãi của Thái Lan. Toyota dự kiến sẽ bắt đầu quảng bá tàu điện tại Thái Lan vào cuối 12 tháng này, với kế hoạch chuyển sang lắp ráp trong nước sớm nhất vào năm 2024. Ngoài các thương hiệu châu Á, tập đoàn Mercedes-Benz có kế hoạch bắt đầu lắp ráp ô tô tại Thái Lan trong 12 tháng này.
Volvo, hồi tháng thang máng cáp 3 vừa qua đã bắt đầu lắp ráp xe tại Malaysia. Một tập đoàn cách đóng hàng dễ vỡ Trung Quốc là Changan Automobile cũng đã công nhận sẽ xây dựng nhà máy xe điện tại nhà nước này.
Tại Việt Nam, VinFast đã phê duyệt kế hoạch bán xe điện lắp ráp nội địa từ tháng 12 tới.
Cơ sở vật chất còn thiếu là lí do khiến xe điện chưa quá phổ biến tại Đông Nam Á. |
Tuy nhiên, việc thiếu mạng lưới sạc pin tại khu vực Đông Nam Á đang ngăn trở việc áp dụng rộng rãi xe điện. Các chuyên gia cũng nói rằng điện cung cấp cho xe điện trong khu vực cũng là một nguyên tố đáng bận lòng khác, khi tại nhiều nước nguồn năng lượng này không phải năng lượng xanh đúng nghĩa.
|
Theo Nikkei Asia
Theo Quốc Bình
Tiền Phong