Giá xăng dầu leo thang đang xúc tiến các nhà nước cũng như nhà sản xuất tham gia vào cuộc đua sản xuất các công cụ chạy bằng điện nhanh hơn bao giờ hết nhằm cữ giải pháp thay thế.
Khi giá dầu diesel tăng cao và liên tiếp lập kỷ lục trong thời gian gần đây, việc điện khí hóa các dụng cụ giao thông đang ngày càng trở nên cấp thiết. Những cải tiến cho pin tàu điện đang giúp các nhà sinh sản có điều kiện để biến mọi loại phương tiện truyền thống trở nên tàu điện.
Vấn đề giá nhiên liệu hiện nay đang được người tiêu dùng trên toàn thế giới quan tâm. Việc triển khai chóng vánh các loại tàu điện (EV) cũng như các nguồn năng lượng tái tạo đang ngày một được các quốc gia, các công ty và ngay cả chính người tiêu dùng đang trao đổi một cách sôi nổi. Giá xăng dầu tăng cao hơn bao giờ hết, tạo ra sự bít tất tay cho các nhà vỡ hoang xe tải, xe lửa hay tàu thuỷ.
Giá nhiên liệu leo thang gây áp lực cho các nhà sản xuất
Vào tháng 5 vừa qua, giá bán sỉ của dầu diesel tại Mỹ đạt mức 5,577 USD/gallon, tăng 76% so với năm ngoái và chưa hề có dấu hiệu sẽ dừng lại.
Sự gia tăng trong phí tổn nhiên liệu đang khuyến khích các nhà nước và các công ty trên khắp thế giới nghiên cứu các giải pháp thay thế với tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với dự kiến trước đây. Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 vào năm ngoái đã tạo động lực cho ngành năng lượng xanh và hiện, các công ty trên toàn cầu đang chạy đua để phát triển các loại pin xe điện, pin nhiên liệu hydro và các công nghệ tái hiện khác để dùng thay cho nhiên liệu truyền thống trong những năm tới.
Vào năm 2021, đoàn tàu chở hàng trước nhất chạy 1 phần bằng pin trên thế giới đã được ra mắt tại Pittsburgh để chứng minh rằng việc điện khí hoá các phương tiện vận chuyển hàng hoá nặng là hoàn toàn có thể. Công ty tải hàng hoá đường sắt Wabtec đã cộng tác với Đại học Carnegie Mellon để phát triển công nghệ không phát thải để chạy tàu. Nó bao gồm 500 module pin lithium xếp chồng lên nhau ở giữa các toa để cung cấp năng lượng cho đoàn tàu.
Thiết kế hiện tại giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu 11%, tương đương với khoảng 6.200 xe vận chuyển hải sản tươi sống gallon dầu diesel. Với mẫu tàu tiếp theo sẽ giảm lượng tiêu thụ còn khoảng 1/3 và dự định sẽ được ra mắt trong vòng 2 năm tới. chung cuộc, Wabtec hy vọng sẽ phối hợp pin nhiên liệu hydro vào thiết kế để làm cho đoàn tàu hoàn toàn không có khí thải.
Thực tế hiện nay chỉ có khoảng 7% hàng hoá trên thế giới được vận chuyển bằng đường sắt, với nhiều công ty chọn lựa xe tải chạy bằng động cơ diesel. Tại Mỹ, chính phủ hy vọng việc thành lập một viện nghiên cứu nhằm đổi mới đường sắt vận chuyển hàng hoá mới trị giá 600 triệu USD có thể giúp thay đổi sở thích này. Viện sẽ nghiên cứu và phát triển nhằm sản xuất pin đủ lớn để cung cấp năng lượng cho các đoàn tàu đồ sộ, từ đó giúp giảm đáng kể uổng nhiên liệu và khuyến khích các công ty tuyển lựa phương thức này để tải hàng hoá.
Sự phát triển của xe điện chạy bằng pin hấp dẫn hơn rất nhiều so với việc thay thế điện khí hoá các tuyến đường sắt ở các nước như Mỹ do hoài lắp đặt dây cáp điện cao. Một nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy hoài lắp đặt có thể lên tới 4,8 triệu USD cho mỗi dặm, khiến nó không hấp dẫn với các nhà đầu tư.
Giải pháp thay thế liệu có thực hành được ngay?
Năm nay, ngành giao thông chuyên chở thậm chí còn tham vọng hơn về tiềm năng tàu chở hàng chạy bằng pin điện. Union Pacific mới đây đã thông tin sẽ đầu tư 100 triệu USD vào việc mua 20 chiếc xe điện chạy bằng pin với điểm sạc từ Wabtec và Đường sắt Tiến bộ của Caterpillar, đánh dấu một thương vụ mua bán lớn nhất từ trước tới nay. Kế hoạch được đưa ra là dùng các đoàn tàu để kéo ô tô quanh các bãi vận chuyển hàng hoá ở cả California và Nebraska, với kỳ vọng loại bỏ 8000 tấn khí thải CO2 mỗi năm.
Các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đang đầu tư mạnh mẽ để tăng tốc độ sản xuất ô tô điện khi Chính phủ đang gây áp lực buộc họ phải giảm lượng carbon. Tuy nhiên với dòng xe điện, pin xe yêu cầu nhỏ hơn và nhẹ hơn đáng kể so với các phương tiện tải hàng hoá khổng lồ như xe tải hay tàu hoả. bởi thế, việc triển khai các đoàn tàu chở hàng chạy bằng pin là khó có thể diễn ra trong ngày càng ngày hai nhưng hoàn toàn khả thi trong những thập kỷ tới, bởi một số quốc gia đang đặt mục tiêu giảm phát thải carbon ròng vào năm 2050.
Một số công ty đang ngần các giải pháp thay thế cho pin để tải hàng hoá của họ, với nhiều công ty nghiên cứu dầu diesel sinh học và nhiên liệu tổng hợp được tạo ra từ năng lượng tái tạo. Ngoài ra, một số nhà điều hành tàu khác đang tìm cách phối hợp pin nhiên liệu hydro vào thiết kế của mình để các đoàn tàu chạy bằng hydro xanh. Tuy nhiên điều này chỉ cách lấy hàng từ trung quốc về việt nam có thể thực hành được đối với các đoàn tàu nhẹ do kích thước, trọng lượng và phí của pin.
Gebhardt nêu bật một số cải tiến đang được thực hành trong lĩnh vực pin tàu điện, cho thấy rằng hệ thống phanh tái hiện có thể giúp cung cấp năng lượng cho pin của tàu hoả để chúng có thể di chuyển được xa hơn. Anh giải thích rằng: "Chúng tôi hiện đang đạt được mức 7 Mwh và chúng tôi sẽ đạt được gửi hàng từ trung quốc về việt nam bao lâu 8 Mwh trong mai sau gần. Nếu làm được như vậy, chúng tôi sẽ tùng tiệm được 30% lượng nhiên liệu sử dụng. Mỗi khi đạp phanh, vớ các bộ phận đều đang được sạc pin."
Khi giá dầu diesel tăng cao chưa có hồi kết, các nhà khai thác chuyên chở sẽ chạy đua để phát triển các công nghệ thay thế để đưa vào công cụ của họ trong những năm tới. Nhưng do kích tấc và trọng lượng vận tải hàng hóa, điều này không phải là dễ dàng. Tuy nhiên, sự ra mắt của đoàn tàu chở hàng chạy bằng pin một phần trước tiên vào năm 2021 và sự phát triển của một đội tàu lớn hơn trong năm nay cho thấy tiềm năng điện khí hóa hàng hóa, đặc biệt là với những đổi mới liên tục được thực hiện trong pin nhiên liệu hydro.
Huyền Như
Theo Nhịp sống kinh tế