Apple không sản xuất ô tô, nhưng muốn biến tuốt tuột ô tô thành Apple Car.
Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của Apple vừa mở đầu tối qua. Giống như các năm trước, đây là sự kiện cho phép công ty có giá trị nhất thế giới hé lộ một số sản phẩm phần cứng mới, và luận bàn cũng như san sẻ với các lập trình viên trên toàn cầu về cách sử dụng phần mềm để xây dựng hệ sinh thái phần cứng của Apple. Hay nói đơn giản hơn, là cách Apple muốn "đổi thay thế giới bằng phần mềm".
Năm ngoái, công ty đã dùng các bản cập nhật đa chức năng và chỉ ra cách sử dụng các phương tiện kỹ thuật để cho phép mọi người trong vùng dịch bệnh duy trì kết nối và hợp tác chém đẹp hơn.
Còn năm nay, tham vọng của Apple rõ ràng không đơn giản chỉ là phục vụ việc làm việc văn phòng từ xa. Bên cạnh việc giới thiệu bản cập nhật iOS mới, cùng việc phát hành chip M2 do hãng tự phát triển, cũng như MacBook Air và MacBook Pro 13 inch mới được trang bị chip M2, Apple còn nói về CarPlay.
Ngắn gọn, đơn giản, và chỉ kéo dài trong 3 phút. Nhưng đây lại chính là lời tuyên chiến của Apple với cả ngành công nghiệp sinh sản ô tô.
Có một quy ước ngầm khi Apple tổ chức một hội nghị. báo cáo thị trường Đó là một khi thị phần của một lĩnh vực kinh doanh nào đó được hiển thị, về căn bản nó sẽ đại biểu cho việc trở nên lĩnh vực kinh dinh chủ chốt của Apple.
Tại WWDC tối qua, hệ thống CarPlay trên xe hơi của Apple, thứ vốn ít xuất hiện trong những năm trước, bất thần được Apple hé lộ và khoe mẽ.
Apple cho biết 98% ô tô ở Mỹ có thể dùng CarPlay và 79% người tiêu dùng ở Mỹ nói rằng họ sẽ chỉ mua những chiếc ô tô có tương trợ CarPlay.
Đây quả thực là một thị phần khá khủng khiếp.
Trước đây, CarPlay chỉ có thể thực hiện chức năng giải trí và định vị, và người dùng không thể điều khiển bất kỳ chức năng nào của xe trong CarPlay. Về cơ bản, tỷ lệ hiển thị và phương thức tương tác của CarPlay tương đối cứng nhắc.
Do đó, khi ô tô sáng dạ dần trở nên phổ thông, nhiều nhà sinh sản tham vọng bắt đầu xây dựng hệ thống ô tô sáng ý của riêng mình.
Trong những năm gần đây, liên tục có tin đồn về việc Apple chế tác ô tô. Thực tế, phần nhiều kỳ vọng của mọi người đối với việc chế tác ô tô của Apple là mong chờ Apple có thể đưa hiệu suất sản phẩm mạnh mẽ và tính thẩm mỹ trong thiết kế, vốn là thế mạnh của công ty trong các sản phẩm kỹ thuật số, sang một lĩnh vực hoàn toàn mới.
Nhưng rõ ràng, Apple chưa có ý định công bố kế hoạch chế tạo ô tô của riêng mình. Thay vào đó, công ty trình làng một bộ CarPlay mới toàn diện hơn, có thể đảm đương hầu hết các chức năng điện tử của xe và điều khiển sờ soạng các màn hình trong xe.
Trong video demo, Apple đã cho thấy cách CarPlay sẽ thích nghi với tất thảy các tỷ lệ màn hình của xe hơi hiện tại, song song đặt ra tiêu chuẩn cho thiết kế giao diện người dùng và UX trên xe hơi thông minh cho cả thảy ngành công nghiệp ô tô.
Apple thậm chí còn cho thấy một lược đồ tương tác giữa con người với công cụ mà không được dùng bởi bất kỳ công ty ô tô nào hiện nay trên thị trường.
Trong thiết kế trên, quơ các tham số từ thiết bị đo đạc của xe như đồng hồ tốc độ, vòng tua máy, nhiệt biểu, mức nhiên liệu hay mức pin đều có thể hiển thị. Người dùng thậm chí có thể tùy chỉnh cả điều hòa, kích hoạt sưởi ghế, lọc không khí và liên kết với những công nghệ smart home của Apple trực tiếp từ giao diện CarPlay.
Các chức năng điều khiển ô tô và hầu hết ứng dụng được đặt gần phía gửi hàng hà nội vào sài gòn người lái hơn, trong khi các tính năng giải trí và tiện ích thì hướng về phía người ngồi ghế bên cạnh. Trên bảng điều khiển, người dùng thậm chí có thể tùy chọn phong cách thiết kế bảng điều khiển của CarPlay mà không bị giới hạn bởi thương hiệu xe, từ kiểu cổ điển hay hiện đại, thậm chí phá cách. Rõ ràng công ty đã nghiên cứu để cho phép CarPlay có thể trở nên xứng với mọi dạng thiết kế nội thất xe cũng như thẩm mỹ của mỗi chủ sở hữu phương tiện.
Điều này tương đương với việc Apple vừa đứng lên và nói với cả thảy các công ty sản xuất ô tô rằng: Các bạn đã sản xuất máy ô tô sáng ý trong vài năm qua và thoải mái vui chơi với màn hình điều khiển của xe trong vài năm qua. Nhưng đã đến lúc chúng tôi dạy bạn cách tương tác thực sự với một chiếc ô tô.
Vào cuối buổi giới thiệu CarPlay, Apple đã tung ra một bộ sưu tập các logo của đối tác, bao gồm hầu hết các thương hiệu quốc tế lớn.
Lần này, Apple không trực tiếp tuyên chiến với những gã đồ sộ trong ngành như cách Intel đã từng làm trong lĩnh vực chip. Thay vào đó, công ty buộc các hãng sản xuất xe hơi phải đưa ra chọn lọc, và gần như chơi có chọn lựa nào khác ngoài việc ưng một hệ thống CarPlay hoàn thiện hơn, mới mẻ hơn với khả năng tương tác đa năng hơn.
giả dụ trước đây, đối với Apple, CarPlay chỉ là một dụng cụ mang lại doanh thu được bán cho các nhà sinh sản ủy quyền, trị giá hàng tỷ USD và với thị phần cố định thì trong mai sau gần, Apple rõ ràng sẽ tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực xe hơi thông minh. Điều này cho phép Apple không chỉ tăng gấp nhiều lần doanh thu, mà còn cho phép họ có được chỗ đứng kiên cố trong lĩnh vực đầy hứa và nóng bỏng này, cũng như kiểm soát hướng đi của cả ngành công nghiệp.
hẳn nhiên, tại một số thị trường như Trung Quốc, tỷ lệ xe hỗ trợ CarPlay không đặc biệt cao. hầu hết các nhà sản xuất nội địa ở đây đều muốn tạo ra sự dị biệt bằng cách phát triển cái gọi là hệ thống thông minh trong xe của riêng mình. Điều này hứa hẹn sẽ dẫn đến một thị trường cạnh tranh rất khốc liệt. Nhưng nhìn cái cách mà Apple đã tạo ra vị thế của mình trong những năm qua thông qua hệ điều hành iOS, rõ ràng sẽ rất khó để đối phó với một gã khổng lồ phần mềm như Apple, đặc biệt khi đã chuyên chú vào một đích cụ thể.
dĩ nhiên, dù là tự nghiên cứu và phát triển, giữ nguyên thương hiệu hay trực tiếp giao linh hồn cho Apple, các công ty sẽ phải mau chóng tự đưa ra tuyển lựa của riêng mình.
Nhưng rõ ràng, với CarPlay mới, mọi chiếc ô tô đều có thể biến thành Apple Car mà không cần Apple chế tạo bất cứ linh kiện nào. Tham vọng và khả năng của công ty giờ đây đáng để tuốt tuột các hãng xe phải cảnh giác.
Tham khảo iFeng
Theo Bảo Nam
Trí thức trẻ