Trong bối cảnh giá xăng dầu và nhiều loại chi phí khác liên tiếp tăng cao thời kì qua, ông Hoàng Văn Thủy, Giám đốc Công ty CP Đại Hoàng Thủy (TP HCM), cho biết công ty có 20 xe khách đường dài và hơn 10 chiếc xe tải tải hàng hóa nhưng đang gặp rất nhiều khó khăn và có nguy cơ đóng cửa.
"Sau thời gian dịch bệnh gây thiệt hại lớn thì đến nay, mọi hoạt động gần như đã thường ngày trở lại nhưng doanh thu của chúng tôi vẫn còn rất thấp. Khách đi xe càng ngày càng ít, vận chuyển hàng hóa cũng giảm đáng kể, trong khi xăng dầu vẫn liên tục tăng cao. Hiện vận chuyển hàng từ trung quốc về việt nam mất bao lâu nay, mỗi tháng công ty tôi lỗ gần 2 tỉ đồng nhưng không dám tăng giá vé và giá cước vì sợ mất khách. Nếu quốc gia không có chính sách tương trợ, giảm các khoản thuế, phí thì tôi lo sẽ không cầm cự nổi" - ông Thủy giãi tỏ.
Còn theo ông Nguyễn Anh Lèo, Giám đốc HTX Xe Du lịch và tải số 4 (TP HCM), hoạt động vận tải đang trong giai đoạn thấp điểm, nếu tăng giá cước theo giá xăng dầu sẽ mất khách, các đối tác cũng không chịu đàm phán lại giá vì hiệp đồng đã ký từ trước. "Chúng tôi chỉ có thể điều chỉnh giá tăng khoảng 10% những ngày cuối tuần coi như phụ thu để bù vào tổn phí xăng dầu, còn ngày thường vẫn chưa thể tăng giá" - ông Lèo nói.
Ông Lê Tấn Hậu, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tủ điện Du lịch chuyên chở Tấn An Gia, cũng cho biết ông đã chũm thương thuyết với một số đối tác là các công ty lữ hành để tăng giá tải theo giá xăng dầu nhưng đều không thành công. "Họ nói du lịch mới chớm hồi phục, giờ tăng giá chuyên chở sẽ ảnh hưởng lớn tới giá tour, không ai chịu đi du lịch nữa. Đối với khách lẻ chỉ dám tăng giá khoảng 5% so với trước nhưng cũng không thấm vào đâu so với những lần điều chỉnh giá xăng dầu" - ông Hậu rầu rĩ.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người cần lao, vài tháng trở lại đây, rất nhiều doanh nghiệp chuyển vận không cầm cự nổi buộc phải bán dần xe để trả nợ, thậm chí đóng cửa, vỡ nợ. Ông Trần Hoàng Công, Giám đốc Công ty TNHH tải H.T, cho biết trước đây, công ty ông có hơn chục chiếc xe đầu kéo và gần 20 xe tải có trọng tải lớn nhưng do cạnh tranh ác liệt, chi phí xăng dầu tăng cao, trong khi khách hàng càng ngày càng giảm nên ông phải bán bớt xe, thu hẹp hoạt động kinh doanh. "Hiện công ty tôi chỉ còn 12 chiếc xe, trong đó chỉ còn 2 xe đầu kéo container" - thổ địa cho hay.
Theo ông Lê Trung Tính, chủ toạ Hiệp hội vận tải Xe khách TP HCM, với giá xăng dầu tăng quá cao như bây giờ đã vượt quá sức chịu đựng của doanh nghiệp chuyên chở. Để hỗ trợ ngành chuyên chở, các bộ ngành cần bạo dạn cắt giảm một số phí, thuế đối với xăng dầu mới mong hạ nhiệt mặt hằng này. Đặc biệt, các doanh nghiệp yêu cầu không nên thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu vì đó là mặt hàng thiết yếu chứ không phải hàng xa xỉ.
Không chỉ doanh nghiệp tải đường bộ gặp khó mà việc giá xăng dầu liên tục phá kỷ lục còn khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không nóng ruột. Ông Vũ Đức Biên, Tổng Giám đốc hãng hàng không Vietravel Airlines, cho biết hiện hãng đã khôi phục 100% các đường bay nội địa so với trước đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 ở TP HCM. Lượng khách hiện tại gửi hàng việt nam đài loan vượt so với tháng 4-2021 khoảng 20%. Với tốc độ như hiện thời, Vietravel Airlines có kế hoạch trong mùa hè này và cuối năm tăng thêm đường bay, tăng đội máy bay để bắt đầu khai hoang đường bay quốc tế.
Kỳ vọng và kế hoạch như vậy nhưng giá xăng dầu tăng cao đang gây áp lực lớn cho doanh nghiệp, cụ thể giá nhiên liệu bay Jet-A1 hiện đã lên tới 140 USD/thùng. "Đây là thách thức cực lớn cho các hãng hàng không, một số hãng có thể phải dừng bay nếu giá nhiên liệu đấu tăng cao. Trong bối cảnh này, giá vé máy bay muốn giảm rất khó nhưng kỳ vọng sau khi những vấn đề quốc tế được giải quyết, giá nhiên liệu sẽ hạ nhiệt và duy trì ở mức 80-100 USD/thùng, dù vẫn cao nhưng sẽ "dễ thở" hơn. Trước mắt, hãng đang phải cắt giảm và hà tằn hà tiện tối đa phí để bảo đảm giá vé hợp lý nhất" - ông Vũ Đức Biên nói.
Nguyễn Hải - Thái Phương
NLĐ